วิกฤตเศรษฐกิจโควิด ที่ส่งผลต่อปัญหาทางการเงินมากมาย และต้องปรับตัวเท่านั้นธุรกิจถึงจะอยู่รอด

วิกฤตเศรษฐกิจโควิด โควิดใครจะไปคิดว่านอกจากเจ้าเชื้อโรคร้ายจะคร่าชีวิตผู้คนแล้ว ยังจะทำให้เกิดพิษเศรษฐกิจลุกลามใหญ่โต ตอนวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งว่าเลวร้ายแล้ว วิกฤตเศรษฐกิจโควิดรุนแรงยิ่งกว่าหลายเท่าตัว เพราะเป็นกันทั้งโลก นับตั้งแต่ประเทศล็อกดาวน์ ทุกกิจการหยุดนิ่ง 3 เดือน พอคลายล็อกดาวน์ กิจการก็ประสบปัญหา สภาพคล่องไม่มี ต้องเลิกจ้างพนักงาน

วิกฤตเศรษฐกิจโควิด

วิกฤตเศรษฐกิจโควิด ที่หลาย ๆ ธุรกิจกำลังเจอปัญหาอยู่ทั่วโลก

ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโควิดนี้บางธุรกิจเริ่มปิดตัว ผู้คนตกงานขาดรายได้ ยังจะส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมตามมาอีกมากมาย แต่ท่ามกลางมรสุมร้ายพัดกระหน่ำ ธุรกิจที่ยังประคองตัวรอด ก็จะมีทั้งธุรกิจที่รอปิดตัว กับธุรกิจที่ยังพอรอด คุณผู้อ่านลองนึกภาพว่าถ้าธุรกิจหนึ่งจะอยู่ได้ ก็ด้วยอีกธุรกิจหนึ่งยกตัวอย่าง บริษัท ก สั่งของจากบริษัท ข เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบผลิตสินค้า ถ้าบริษัท ข ขายสินค้าไม่ได้ ก็ไม่สั่งของจากบริษัท ก เลยกลายเป็นว่า ธุรกิจของทั้ง 2 บริษัทก็จะอยู่ไม่ได้ นี่แค่เป็นการจำลองภาพเพียง 2 บริษัท เศรษฐกิจทั้งระบบก็จะเป็นการรวมของบริษัทหลาย ๆ บริษัท ที่พึ่งพาซึ่งกันและกันเชื่อมโยงต่อกันเป็นลูกโซ่ คงจะน่ากลัวอยู่ไม่น้อย หากว่าจะเกิดการล้มครืนตาม ๆ กันมา

วิกฤตเศรษฐกิจโควิด ปิดกิจการ

ท่ามกลางมรสุมวิกฤตเศรษฐกิจโควิดก็มีข่าวธุรกิจหนึ่งจำหน่ายรถจักรยาน มีโรงงานประกอบชิ้นส่วนจักรยานเป็นของตัวเอง เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ลูกค้าที่เคยสั่งรถจักรยานก็ลดลงจนแทบจะไม่เหลือ ยอดสั่งซื้อช่วงเดียวกันของปีก่อนนับล้านบาท ช่วงโควิดรายได้ก้อนนี้หายไป ลูกค้าพากันหายไปหมด ไม่มีใครสั่งจักรยานไปใช้ เพราะคนไม่ค่อยออกจากบ้าน ความจำเป็นในการใช้จักรยานก็ไม่มี

วิกฤตเศรษฐกิจโควิด ตกงาน

แน่นอนเจ้าของธุรกิจต้องกลัดกลุ้ม เมื่อไม่มีรายได้ จะหาเงินที่ไหนมาเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนในกิจการ ถ้าหาไม่ได้สุดท้ายก็จะต้องปิดกิจการ แต่แล้วเหมือนสวรรค์เปิด เมื่อหลานสาวโทรมาเล่าว่าเห็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งเป็นที่เหยียบสำหรับปล่อยเจลล้างมือ ช่วยลดการสัมผัสเท่ากับลดการติดเชื้อ และแนะนำให้ทำสิ่งนี้ออกขายวิกฤตเศรษฐกิจโควิดก็หมดไปโอกาสหวนกลับมาอีกครั้ง เมื่อเถ้าแก่ตัดสินใจผลิตสินค้าตัวนี้ขึ้นมา แล้วนำเสนอไปยังสถานประกอบการต่างๆ ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีคำสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก มากกว่ายอดสั่งซื้อรถจักรยานเสียอีก

ติดตามว็บไซต์ข่าวธุรกิจบัญชี
บทความที่น่าสนใจวิธีการบริหารเงิน อย่างไรให้รอด ในช่วงเศรษฐกิจขาลงเพราะวิกฤต Covid-19