ลงทุนอย่างไรดีกับ เงินเฟ้อ ที่คาดว่าจะสูงขึ้นในเร็ว ๆ นี้กับสถานการณ์เศรษฐกิจอันไม่แน่นอน

ในวงการการลงทุนเป็นที่ทราบกันดีว่าศัตรูตัวฉกาจของการออมเงินนั้นคงหนีไม่พ้น เงินเฟ้อ ที่เป็นปัจจัยหลักให้เงินออมาของเรามีมูลค่าลดลงในทุก ๆ ปี ซึ่งหากอัตราเงินเฟ้อปีละสองถึงสามเปอร์เซ็นต์ การออมหรือการลงทุนด้วยการฝากประจำก็อาจพอชดเชยการเสื่อมค่าลงไปตรงนี้ได้บ้าง แต่หากวันหนึ่งข้างหน้าที่สถานการณ์เศรษฐกิจอันไม่แน่นอนนี้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นไปเป็น 5-7% ลำพังแค่อัตราดอกเบี้ย 1-2% นั้นคงไม่เพียงพอกับการชดเชยการเสื่อมมูลค่าของเงินจากเงินเฟ้อนี้เป็นแน่ แล้วเราจะหาวิธีลงทุนอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้กัน? วันนี้เรามี 3 ทางเลือกมาให้นักลงุทนได้ลองพิจารณากัน

เงินเฟ้อ

ทางเลือกในการออมและการลงทุนในระยะยาวเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา เงินเฟ้อ

  • การลงทุนในหลักทรัพย์หรือการซื้อหุ้นที่เรารู้จักกันดีนี้แหละการลงทุนในหุ้นเป็นการลงทุนในกิจการที่ทำกำไรจากระบบเศรษฐกิจจริง เช่น มีการขายสินค้าหรือบริการ และกลายมาเป็นผลกำไรให้กับบริษัท ซึ่งเวลาที่เกิดเงินเฟ้อ ราคาสินค้าและบริการก็มักจะปรับสูงขึ้น ส่งผลให้กำไรของบริษัทสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว และทำให้เงินทุนของเราเติบโตตามไปด้วย นี้จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการเกิดภาวะเงินเฟ้อได้ทางหนึ่ง
 เงินเฟ้อ ที่คาดว่าจะสูงขึ้นในเร็ว ๆ นี้
  • การลงทุนในทองคำการซื้อทองคำจำเป็นต้องใช้เงินและหากเกิดเงินเฟ้อ หรือการเสื่อมมูลค่าของเงิน การซื้อทองในปริมาณเท่าเดิมจะต้องใช้เงินที่มากขึ้น ทำให้ทองคำซึ่งมีฐานะเป็นคลังรักษาความมั่งคั่งและสินทรัพย์ปลอดภัยก็จะมีราคาสูงขึ้น จนกลายเป็นตัวรักษามูลค่าของเงินได้เป็นอย่างดีแม้ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูงได้ด้วยเช่นกัน
  • การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อสังหาริมทรัพย์เป็นสินทรัพย์อีกชนิดหนึ่งที่จะมีการปรับตัวขึ้นตามเงินเฟ้อ ดังที่เราจะเห็นได้ว่าราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมักจะมีราคาสูงขึ้นในระยะยาวและกลายเป็นสินทรัพย์ตัวหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ประกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อเช่นกัน ซึ่งหากนักลงทุนท่านใดที่ไม่สะดวกในการซื้อขายที่ดีที่มักจะมีค่าธรรมเนียมสูง ก็อาจเลือกเป็นสินทรัพย์อย่างกองทุนที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือกองทุน REIT ก็สามารถใช้ทดแทนการประกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อได้เช่นกัน
ารลงทุนในระยะยาวเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา เงินเฟ้อ

การที่จะ วิเคราะห์ตลาดหลักทรัพย์ เหล่านี้ก็คือวิธีที่นักลงทุนนิยมใช้เป็นทางเลือกในการออมและการลงทุนในระยะยาวเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเงินเฟ้อ เพื่อไม่ให้มูลค่าของเงินที่เราเก็บออมไว้ต้องลดทอนลงไปตามเวลา ซึ่งคงไม่ดีแน่หากให้เงินที่เราเก็บออมไว้ต้องมาเสื่อมมูลค่าลงไปเพียงเพราะการปล่อยผ่านเวลาไปเฉย ๆ เท่านั้น

บทความธุรกิจดี ๆ ที่น่าติดตาม 4 ธุรกิจลงทุนน้อย “จับเสือมือเปล่า“ ที่ไม่ต้องใช้เงินทุนสูง แต่ถ้ามีฝีมือรุ่งแน่นอน และธุรกิจประสบความสำเร็จ