ทำไมนักลงทุนถึงควรติดตาม การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 เกี่ยวอะไรกับการลงทุนทั่วโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปี 2020 นับเป็นปีที่เกิดความเปลี่ยนแปลงมากมายในตลาดเงินตลาดทุนซึ่งส่งผลกระทบต่อการลงทุนตามมาด้วยอย่างช่วยไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดสงครามระหว่างสหรัฐและอิหร่านเมื่อตอนต้นปี การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัศโควิด และเหตุการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐก็เป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย เพราะล่าสุดนี้ความชัดเจนของการเลือกตั้งก็ยังไม่เป็นที่ยุติแม้จะได้ว่าที่ประธานาธิบดีไปแล้วก็ตาม

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่จะกระทบต่อระบบการเงิน

การเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองด้วยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐนั้นไม่ได้มีผลเฉพาะเพียงกับสหรัฐเท่านั้น แต่ส่งผลกับดุลการเมืองระหว่างประเทศทั่วโลก เนื่องจากนอกจากจะเป็นประเทศมหาอำนาจทางการเมืองและการทหารแล้ว สหรัฐยังเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและมีตลาดการค้าระหว่างประเทศที่ใหญ่มากจนเรียกได้ว่าสหรัฐเป็นคู่ค้ารายสำคัญของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเลยทีเดียว

-การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่จะกระทบต่อระบบการเงิน

สิ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะทำให้เราได้เห็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ และแนวโน้มทิศทางการดำเนินนโยบายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะนโยบายสงครามการค้ากับทั่วโลกที่นายโดนัล ทรัมป์เคยดำเนินไว้ จะยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งนโยบายนี้แน่นอนว่าย่อมกระทบกับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นคนกลางระหว่างสองประเทศยักษ์ใหญ่เหล่านี้ด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นประเทศสหรัฐยังได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่บริโภคน้ำมันและเชื้อเพลิงฟอสซิลรายใหญ่ของโลก ซึ่งการเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนโฉมหน้าประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020 นี้ก็จะมีผลต่อแนวโน้มของนโยบายสนับสนุนพลังงานสะอาดหรือเชื้อเพลิงฟอสซิลเหล่านี้ด้วยเช่นกัน โดยนโยบายพลังงานสะอาดนับเป็นจุดที่นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมเครตให้ความสำคัญ ในขณะที่นายโดนัล ทรัมป์นั้นเคยคิดจะซื้อเกาะกรีนแลนด์เพราะคาดหวังเชื้อเพลิงฟอสซิลของเกาะนั้นมาแล้ว การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะทำให้เห็นหน้าค่าตาของประธานาธิบดีคนใหม่จึงจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอย่าช่วยไม่ได้

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ  2020 เกี่ยวอะไรกับการลงทุนทั่วโลก

นอกจากนี้ยังเชื่อด้วยว่าการค้าระหว่างประเทศจะกลับมาเป็นปกติและไม่มีการดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวอย่างที่นายโดนัล ทรัมป์เคยทำ หากได้นายโจ ไบเดนมาขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยนี้ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นผลดีต่อการค้าและการลงทุน รวมถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกท่ามกลางความติดขัดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดอย่างนี้ และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐก็เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่จะกระทบต่อระบบการเงินการลงทุนทั่วโลก ที่นักลงทุนทั่วโลกล้วนให้การติดตามมาโดยตลอด และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนรายเล็กรายน้อยด้วยเช่นกัน ดังนั้นเตรียมตัวไว้ได้เลย

กดติดตามเว็บไซต์ เศรษฐกิจการเงิน
ข่าวสารที่น่าสนใจ การลงทุน การทำธุรกิจหรือสร้างผลตอบแทนและกำไรให้กับตัวเองในอนาคต