การออมเงิน ของทุกคนจะไม่มีคำว่าผิดพลาดอีกต่อไปกับ 3 แผนการแบ่งเงินดี ๆ เก็บเงินได้อย่างมั่งคั่ง

            การออมเงิน หลายคนสนใจการเก็บหอบรอบริบและได้ลงมือทำมันจริง ๆ แต่ไม่ว่าจะเก็บออมเท่าไหร่ เม็ดเงินก็ไม่เพิ่มขึ้นสักที ด้วยความคนเราต้องมีเจ็บป่วยหรือค่าใช้จ่ายกะทันหันตลอด ๆ จึงไม่แปลกที่การเก็บออมจึงไม่เกิดผลสำเร็จสักทีจนหลายคนเรื่อท้อแท้ ทว่าหากได้ลองเปิดใจอ่านบทความนี้แล้วรับรองมีเงินออมแน่นอน

การออมเงิน

การออมเงิน ไม่เคยประสบผลสำเร็จต้องอ่าน 3 แผนแบ่งเงินให้พอดี

  • จำนวนเงินก้อนที่ 1 เป็นเงินออมระยะเวลาสั้น ๆ ภายใน1ปีเพื่อใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน เช่น เจ็บป่วย ลูกไม่สบาย ค่าใช้จ่ายส่วนตัวซึ่งเงินก้อนนี้ทุกคนต้องคำนวณให้เพียงต่ออนาคต6เดือนข้างหน้า
  • เงินก้อนที่ 2 เป็นเงินระยะกลาง ๆ ใช้ระยะเวลาในการเก็บออม2 ปีขึ้นไปเพื่อสิ่งของที่ทุกคนต้องการเช่น โทรศัพท์ โน้ตบุ๊ก เป็นต้น
  • เงินก้อนที่ 3 จะเป็นการเก็บเงินระยะยาวมากกว่า10ปีขึ้นไปเพื่อวัยปลดเกษียณนั้นเอง
การออมเงินเงินออมระยะเวลาสั้น ๆ

หากทุกคนสามารถแบ่งเงินออมออกเป็น 3 ส่วนข้างต้นได้ ปัญหาที่เงินออมไม่เพียงพอย่อมไม่เกินปัญหาอย่างแน่นอน ทว่าการออมเงินทุกคนต้องคำนึกถึงสัดส่วนที่พอเหมาะด้วยนะคะ เช่น เงินเดือน 15,000 บาท ทุกคนมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนรวม 10,000 บาท อีก 5,000 บาทจึงนำมาแบ่งเป็นเงินออมในอัตราส่วนหลังจากคำนวณแล้วว่าเงินแต่ละก้อนด้วยระยะเวลาเท่านั้นต้องมีกี่บาท หากปฏิบัติตามนี้ได้รับรองการออมเงินเกิดผลสำเร็จเป็นแน่

การออมเงิน-การเก็บเงินระยะยาว

            ซึ่งการออมเงินทุกคนไม่จำเป็นต้องเก็บออมเป็นเงินอย่างเดียวก็ได้ หากเป็นคนที่เก็บเงินไม่ได้แล้วควรหาแหล่งลงทุนอย่างอื่นรวมด้วยเช่น การซื้อทองคำรูปพรรณหรือทองคำแท่งเก็บสะสม การฝากเงินประจำ การซื้อหุ้น หรือทำธุรกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ได้ผลกำไรที่งอกเงย

            หากเป็นวัยเรียนแนะนำให้เก็บเป็นทองคำหรือฝากประจำที่ไม่มีขั้นต่ำ เพราะไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนส่งผลให้ไม่ต้องเคร่งเครียดต่อการหาเงินออมมากไปเพราะหน้าที่หลักคือเรียนหนังสือนั้นเอง

กดติดตามเว็บไซต์ ข่าวธุรกิจบัญชี
บทความที่น่าสนใจ เทคนิค การออมเงินพนักงานประจำ การมีเงินเก็บสักก้อนหนึ่งก็เป็นความใฝ่ฝันของตัวเอง